Phụ gia xi măng và bê tông

Tiêu chuẩn nối thép cột trong kết cấu bê tông

Ngày đăng: 19/09/2022

Việc nối cốt thép trong cột và các cấu kiện khác phải tuân theo tiêu chuẩn TCVN 4453 : 1995 – Kết cấu bê tông cốt thép toàn khối – Quy phạm thi công và nghiệm thu.
>> TCXDVN 356:2005 - Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - Tiêu chuẩn thiết kế
>> Cốt thép trong kết cấu bê tông cốt thép có tác dụng như thế nào?
>> TCXDVN 334:2005 - Quy phạm Sơn thiết bị và kết cấu thép trong xây dựng dân dụng và công nghiệp

Hiện nay có nhiều cách nối thép theo nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi biện pháp nối thép lại có quy định và tiêu chuẩn riêng. Nhưng phổ biến thì có cách cách nối thép sau đây.

Nối buộc thép bằng dây kẽm

Nối buộc bằng dây kẽm 1-2mm là phương pháp nối thép phổ biến nhất. Cách nối buộc cốt thép thủ công rất đơn giản, không cần sử dụng tới máy móc, thiết bị hiện đại và công nhân tay nghề cao.
 


Nối buộc cốt thép bằng dây kẽm đơn giản

Phương pháp nối buộc cốt thép bằng dây kẽm 1mm hiện đang là cách nối thông dụng nhất. Tại các công trình xây dựng nhà phố và biệt thự, số lượng thép trong cột và đường kính thép nhỏ từ 14mm – 20mm là phổ biến. Cho nên cách nối thép bằng dây kẽm đơn giản và tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo kết cấu.

Nối thép bằng liên kết hàn

Liên kết hàn có thể thực hiện bằng nhiều công nghệ khác nhau, nhưng cần phải được tuân thủ chất lượng mối hàn theo yêu cầu thết kế. Có nhiều phương án và công nghệ hàn khác nhau như: hàn tiếp xúc, hàn hồ quang, hàn điện trở, hàn đối đầu…và mỗi phương pháp hàn này đều được thiết kế theo tiêu chuẩn riêng.
 


Phương pháp hàn cốt thép

Công tác kiểm tra, nghiệm thu chiều dài, số lượng, vị trí mối hàn phải được tuân theo các chỉ dẫn của thiết kế. Nhìn chung mối hàn phải đáp ứng các yêu cầu như: bề mặt nhẵn, liên tục, không đứt quãng, không có bọt và không thu hẹp cục bộ theo tiêu chuẩn.

Phương pháp hàn cốt thép thường được áp dụng ở các công trình có quy mô lớn. Với diện tích cốt thép tại mặt cắt ngang có tỷ lệ cao. Vì vậy nối hàn thép cột với việc áp dụng công nghệ hàn ở các công trình có quy mô lớn sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn so với nối buộc bằng dây kẽm.

Nối thép bằng ống nối ren (coupler)

Nối thép bằng ống nối ren là công nghệ đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng thi công xây dựng. Bằng cách sử dụng các ống nối ren liên kết hai đầu của thanh thép. Phương pháp này thanh thép cần phải được gia công tạo ren trước khi nối, nên đòi máy móc cơ khí hiện đại và chính xác.
 


Phương pháp nối thép bằng coupler

Trong quy mô nhà dân dụng và công nghiệp. Đường kính thanh thép trong cột thường không quá lớn, nên việc áp dụng phương pháp nối thép bằng coupler không hiệu quả về mặt kinh tế bằng các cách nối thép khác.

Vị trí nối thép

Cột trong khung kết cấu là cấu kiện chịu nén. Cốt thép trong cột đóng vai trò chịu lực uốn và liên kết với bê tông tạo nên sự ổn định cho hệ khung bê tông cốt thép. Cho nên vị trí nối thép cần được cân nhắc cho cả vấn đề an toàn kết cấu lẫn biện pháp thi công dễ dàng.

Trong biểu đồ momen của cột thông thường. Ứng suất uốn lớn nhất trong cột xuất hiện tại chân và đầu cột. Vì vậy vị trí nối thép tại giữa cột là đảm bảo nhất.
 


Quy cách nối thép, vị trí và chiều dài đoạn nối

Nhưng nối thép tại vị trí giữa cột thì biện pháp thi công sẽ khó khăn hơn. Chiều dài của cốt thép sau khi nối rất cao, sẽ không an toàn và ổn định, dễ bị vặn, nghiêng lồng cột. Cho nên đối với nhà phố, biệt thự, nhà dân dụng việc nối thép tại chân cột vẫn là phương án phù hợp hơn.

Chiều dài đoạn nối thép

Tiêu chuẩn chiều dài nối buộc tối thiểu của cốt thép trong cột là 30D, trong đó D là đường kính thanh thép. Ví dụ:

Thép D16 có chiều dài đoạn nối tối thiểu là: 30×16 = 480mm (48cm)

Thép D18 có chiều dài đoạn nối tối thiểu là: 30×18 = 540mm (54cm)

Tương tự cho các loại thép có gân khác…

Chiều dài đoạn nối thép không nhỏ hơn 250mm. Áp dụng cho cốt thép có gờ cán nóng ≤ D32mm, bê tông mác M250 trở lên và thép đai CB-300T trở xuống.

Quy cách nối thép cột theo tiêu chuẩn

Việc nối buộc cốt thép chồng lên nhau cần được thực hiện theo quy định của bản vẽ thiết kế. Về cơ bản quy cách nối thép cột phải thỏa mãn các yêu cầu sau:

Chiều dài đoạn nối thép tối tiểu là 30D.

Không nối quá 50% diện tích cốt thép trên mặt cắt ngang của tiết diện.

Khi nối buộc cốt thép tại chân cột, cần tăng cường thêm thép đai cột cho toàn bộ đoạn nối.

Trong mối nối cần được buộc ít nhất là 3 vị trí (ở giữa và 2 đầu)

VLXD.org (TH/ xaydunglacviet)

Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 2 , Tổng truy cập: 194107
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter