Hoạt động chuyên nghành

Các loại bê tông cốt sợi

Ngày đăng: 30/08/2022

Bê tông cốt sợi – bê tông được gia cố bằng vật liệu - tăng cường sức mạnh cho bê tông. Đảm bảo tính toàn vẹn và an ninh của cấu trúc – về cơ bản là thứ giúp các tòa nhà chọc trời không bị lật đổ.
>> Tổng hợp các loại phụ gia bê tông
>> Bê tông cốt tre với những ưu điểm nổi trội
>> Bê tông tôn lên vẻ đẹp cho mặt tiền
 

Bê tông cốt sợi là bê tông có trộn các vật liệu dạng sợi để tăng đặc tính bê tông. Các sợi nhỏ, ngắn và kín đáo được định hướng ngẫu nhiên nhưng phân bố đồng đều khắp bê tông.

Các sợi có thể tròn hoặc phẳng, chiếm từ 1-3% tổng thể tích của hỗn hợp bê tông. Các loại sợi phổ biến được sử dụng trong bê tông cốt thép bao gồm: thép, thủy tinh, sợi tổng hợp và sợi tự nhiên.

Ứng dụng bê tông cốt sợi

Về bản chất, bê tông thiếu độ bền kéo và dễ bị nứt. Nhưng bê tông cốt sợi có thể cải thiện độ bền và kiểm soát nứt. Những yếu điểm trong kết cấu bê tông thường do co ngót nhựa và co ngót khô gây ra.

Sợi trong bê tông cũng có thể làm giảm tính thấm của bê tông. Hạn chế lượng nước chảy ra ngoài, giảm nứt do co ngót trong quá trình đóng rắn.

Một số loại sợi cũng được sử dụng để làm cho bê tông chống mài mòn, va đập và chống vỡ tốt hơn.

Bê tông này thường được sử dụng cho:

- Các ứng dụng trên mặt đất, chẳng hạn như vỉa hè và các tầng của tòa nhà, ván lợp mái và ngói;

- Móng tầng hầm, trụ cột xây dựng, hỗ trợ dầm;

- Cầu, đường bộ;

- Các ứng dụng bê tông phun — chẳng hạn như hồ bơi, lưu vực, đường nước nông nghiệp và tường đá;

- Hệ thống cống rãnh, ống thoát nước;

- Bể tự hoại, hầm chôn cất, kho tiền và két sắt;
- Các hình dạng đúc sẵn và đúc sẵn — chẳng hạn như sàn composite, tấm và tấm xi măng mỏng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính chất của bê tông cốt sợi
 
 

Khi sử dụng bê tông này, nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng làm việc của nó, chẳng hạn như:

Độ cứng ma trận sợi tương đối

Để đảm bảo bê tông truyền ứng suất hiệu quả, mô đun đàn hồi của nền bê tông phải thấp hơn mô đun đàn hồi của sợi.

Ví dụ, sợi nylon và sợi polypropylene có mô đun đàn hồi thấp. Vì vậy, trong khi chúng không có khả năng cải thiện cường độ tổng thể, chúng sẽ giúp hấp thụ một lượng lớn năng lượng ứng suất, làm cho bê tông cứng hơn và có khả năng chống lại ứng suất cao hơn.

Mặt khác, thép, thủy tinh và sợi carbon tạo ra bê tông cứng hơn nhưng cứng hơn.

Khối lượng sợi

Khối lượng sợi phải đủ để làm cho bê tông cứng và chắc. Khi khối lượng tăng lên, độ bền kéo cũng như độ cứng tăng lên. Nhưng cũng nên nhớ rằng tỷ lệ sợi cao hơn cũng gây ra sự phân tách và độ cứng trong bê tông, do đó số lượng phải tối ưu.

Tỷ lệ khung hình của sợi

Khi tỷ lệ khung hình của sợi tăng lên, độ bền và độ dẻo dai của bê tông cũng sẽ tăng lên, nhưng chỉ tăng cho đến một thời điểm nhất định – tỷ lệ khung hình là 75. Nếu tổng khối lượng sợi vượt quá tỷ lệ co tối đa này, thì các sợi thực sự có thể giảm độ bền của bê tông thay vì tăng cường nó.

Định hướng sợi

Trong khi các sợi được định hướng ngẫu nhiên trong bê tông cốt thép. Sự định hướng của chúng có thể ảnh hưởng đến cường độ của bê tông. Các sợi được sắp xếp song song với tải cung cấp độ bền kéo và độ bền cao hơn so với những sợi vuông góc hoặc phân bố ngẫu nhiên.

Khả năng làm việc/đầm nén bê tông

Sợi thép làm giảm khả năng làm việc của bê tông và khó đầm bê tông. Chiều dài và đường kính của các sợi thép cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc và dễ đầm.

Ngoài ra, sự phân bố không đồng đều của các sợi trong bê tông sẽ làm giảm khả năng làm việc và độ đầm nén. Để cải thiện khả năng làm việc và độ đầm, các nhà cung cấp bê tông có thể tăng tỷ lệ nước/xi măng hoặc sử dụng phụ gia giảm nước.

Khi trộn bê tông cốt sợi, kích thước tối đa của các cốt liệu thô phải là10 mm để tránh làm giảm cường độ của bê tông. Phụ gia giảm ma sát và phụ gia làm tăng độ kết dính của hỗn hợp có thể giúp cải thiện hỗn hợp.

Một số loại bê tông cốt sợi

Dưới đây là một số loại sợi phổ biến nhất được sử dụng trong bê tông cốt thép.

Bê tông cốt sợi thép
 
 

Sợi thép có mô đun đàn hồi cao. Cấy những sợi này vào bê tông giúp tăng khả năng chống cháy, chống nứt, uốn cong, phân tách, chảy máu,… Các loại sợi này được sử dụng rộng rãi trong cầu, đường hầm, lớp lót chịu lửa, dầm, cột, kết cấu chống cháy nổ, tàu thuyền,…

Bê tông cốt sợi thủy tinh
 
 

Loại bê tông này bao gồm 4 đến 4,5% sợi thủy tinh. Bê tông như vậy tạo ra độ trong suốt và trong một số trường hợp là trong suốt. Những loại bê tông như vậy có thể được sử dụng cho mục đích trang trí và mục đích cách nhiệt.

Bê tông này có thể chịu trọng lượng nhưng không quá nặng hoặc tải trọng chết của kết cấu. Do đó chúng không thể được sử dụng cho mục đích chịu tải. Chúng rất dễ vỡ trong trường hợp chịu tải và không được khuyến khích sử dụng trong cột và dầm.

Cốt sợi carbon
 
 

Sợi carbon có môđun đàn hồi cao. Những loại sợi như vậy mang lại những ưu điểm tuyệt vời như khả năng chống hóa chất cao, chịu được nhiệt độ cao, độ giãn nở nhiệt thấp,…

Khi kết hợp với nhựa dẻo, nó sẽ tạo thành polyme gia cố bằng sợi carbon. Những sợi như vậy có sức bền và rất cứng.

Bê tông cốt sợi tự nhiên
 
 

Các loại sợi tự nhiên như bông, len, tóc, rơm, rạ,… có thể được kết hợp trong bê tông. Những vật liệu tự nhiên như vậy mang lại sức mạnh lớn hơn bê tông thường. Tuy nhiên, sau đó những vật liệu tự nhiên này được thay thế bằng bê tông vì chi phí trở thành yếu tố quyết định trong xây dựng.

Bê tông cốt sợi polyester
 
 

Loại sợi này chủ yếu được sử dụng cho các mục đích công nghiệp, nhà kho và trong các sản phẩm bê tông dự ứng lực. Nó mang lại khả năng chống nứt và co ngót tuyệt vời.

Sợi polyester được sử dụng để cung cấp khả năng chống lại sự hình thành các vết nứt do co ngót và tăng cường độ dẻo dai.

Bê tông cốt sợi polypropylene
 
 

Bê tông cốt sợi polypropylene sử dụng polyme polypropylene giá rẻ và sẵn có. Sợi polypropylene có khả năng chống lại hầu hết các hóa chất và có nhiệt độ nóng chảy cao 165˚C. Vì vậy nó có thể chịu được nhiệt độ làm việc 100˚C trong thời gian ngắn.

Vì các sợi này kỵ nước nên chúng cũng có thể dễ dàng trộn lẫn và phân bố đều trong bê tông mà không bị vón cục lại với nhau.

Cốt sợi amiăng
 
 

Sợi khoáng amiăng có sẵn tự nhiên và rẻ tiền. Sợi amiăng bền với nhiệt và hóa chất, vì vậy chúng thích hợp cho các ống sản phẩm dạng tấm, ngói và các phần tử lợp mái tôn.

Nhưng vì có những rủi ro về sức khỏe liên quan đến amiăng. Ngày nay các nhà cung cấp bê tông sử dụng các vật liệu an toàn hơn.

Bê tông cốt sợi nhựa dẻo

Sợi nhựa tương đối mới trong thế giới gia cố bê tông. Nhưng những sợi này tạo cơ hội cho việc tái chế lượng nhựa dồi dào trên thế giới để tạo ra một loại bê tông cốt thép thân thiện với môi trường hơn.

Cốt sợi nylon

Sợi nylon có nhiều đặc điểm giống với sợi polypropylene. Sợi nylon cũng bền hơn khi được sử dụng trong bê tông.

Một số loại cốt sợi khác

Ngoài ra còn một số loại cốt sợi khác, như: bê tông cốt sợi polyme; bê tông cốt sợi bazar.

Ưu điểm nổi bật
 

Tất cả các sợi làm giảm nhu cầu của bê tông đối với cốt thép. Và vì cốt sợi có xu hướng rẻ hơn thép thanh vằn (và ít bị ăn mòn hơn), nó làm cho bê tông tiết kiệm chi phí hơn.

Sợi cũng có thể cải thiện bê tông: khả năng làm việc; độ bền – bằng cách kiểm soát và giảm chiều rộng vết nứt; độ dẻo; sự gắn kết; chống mài mòn và va đập; khả năng chống co ngót nhựa trong khi đóng rắn; khả năng chống nứt; khả năng chống cháy.

VLXD.org (TH/ giavatlieuxaydung)

Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 194120
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter