Hoạt động chuyên nghành

Giá thép sẽ tiếp tục giảm

Ngày đăng: 19/07/2022

Dự báo về diễn biến giá thép thời gian tới, Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng sẽ tiếp tục giảm, bởi từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình xây dựng, từ đó sẽ tác động đến tình hình tiêu thụ thép trong quý 3/2022.
>> Xuất khẩu sắt thép đạt 5,12 tỷ USD
>> Giá thép giảm lần thứ 9 liên tiếp
>> Giá thép giảm lần thứ 8 liên tiếp
 

 
Lý giải về nguyên nhân giảm giá thép, Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết trong tháng 5 và tháng 6, giá nguyên liệu đầu vào đồng loạt giảm so với tháng 3 do nhu cầu không mấy tích cực dù trong cao điểm mùa xây dựng. Bên cạnh đó, nguồn cung dồi dào, hàng tồn kho còn nhiều, xuất khẩu suy yếu cũng là nguyên nhân làm giá thép giảm.

Trong báo cáo phân tích mới nhất về ngành thép, SSI Research cho biết sau khi tăng 15% trong quý 1/2022 nhờ nhu cầu dồn nén, sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm trong nước trong tháng 4 và tháng 5 đã giảm khoảng 32% so với cùng kỳ.

SSI Research cho rằng nhu cầu yếu hơn đáng kể có thể là do sự kết hợp của ba yếu tố là giá thép cao, cùng với sự gia tăng của các chi phí vật liệu xây dựng khác khiến hoạt động xây dựng bị đình trệ.

Hơn nữa, lo ngại về việc giá thép tạo đỉnh khiến các nhà phân phối tạm dừng việc dự trữ hàng tồn kho. Các chính sách quản lý siết chặt hơn dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản cũng ảnh hưởng đến nhu cầu thép và giá thép.

Dự báo về diễn biến giá thép thời gian tới, Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng sẽ tiếp tục giảm, bởi từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình xây dựng. Nhu cầu thép xây dựng vốn đang ở mức thấp lại thêm tác động của thời tiết xấu sẽ tác động đến tình hình tiêu thụ thép trong quý 3/2022.

Trong báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2022 do SSI Research công bố đầu tháng 7 đã đưa ra nhận định, việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và sự nóng lên của thị trường bất động sản nhà ở sẽ giúp sản lượng tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam tăng 5% - 10% trong năm 2022 - 2023.

Trong khi đó, giá bán thép xây dựng sẽ giảm dần về mức trung bình trong dài hạn, tuy nhiên triển vọng nhu cầu thép phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và giá nguyên liệu đầu vào vẫn duy trì ở mức cao sẽ khiến quá trình giảm giá này kéo dài hơn dự kiến.

Dự báo, giá bán thép xây dựng trung bình năm 2022 – 2023 sẽ đạt lần lượt 16,1 triệu đồng/tấn và 14,5 triệu đồng/tấn (giảm 5% - 15% so với giá hiện tại)

“Giá thép giảm sẽ gây áp lực đáng kể lên biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm khi hàng tồn kho giá rẻ được tiêu thụ hết, đặc biệt đối với các công ty thương mại thép”, SSI Research nhận định.

 VLXD.org (TH/ VnEconomy)

Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 2 , Tổng truy cập: 194094
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter