Hoạt động chuyên nghành

Tồn kho liên tục tăng, giá thép Trung Quốc chạm đáy

Ngày đăng: 27/06/2022

Giá thép Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất 16 tháng do nhu cầu giảm và tồn kho tăng lên. Với thị trường trong nước, trải qua 6 đợt giảm liên tiếp, giá thép dao động ở mức 16,3 - 17,5 triệu đồng/tấn, tùy chủng loại và thương hiệu.
Chỉ số chế tạo, sản xuất, tiêu thụ thép của Trung Quốc do S&P Global Commodity Insights đánh giá đứng ở mức 110 điểm trong tháng 5/2022, cao hơn 9 điểm so với tháng 4, nhưng vẫn giảm 5 điểm so với cùng kỳ năm 2021.


Giám đốc điều hành của công Navigate Commodities Atilla Widnell cho biết: “Tiêu thụ thép nội địa bị ảnh hưởng bởi Covid-19, điều này tiếp tục đè nặng lên các khu phức hợp sản xuất sắt thép của Trung Quốc”.

Việc Trung Quốc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt chính sách "Zero-Covid" đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này. Tính đến ngày 19/6, nước này ghi nhận 109 ca mắc mới, giảm 50 ca so với ngày trước đó. “Giá thép đã giảm xuống mức thấp nhất 16 tháng do tồn kho liên tục tăng” - giới phân tích tại Westpac cho biết.

Giá thép xây dựng tại Thượng Hải giảm 6% trong khi giá thép HRC cũng giảm 6,5% trong phiên giao dịch hôm 20/5. Điều này càng tạo áp lực lên thị trường quặng sắt, khi nhiều nhà máy luyện thép ngừng hoạt động do biên lợi nhuận sụt giảm.

Thị trường đang kỳ vọng các chính sách kích thích nền kinh tế của Trung Quốc có thể giải quyết những khó khăn hiện tại, và đầu tư cơ sở hạ tầng cũng được thúc đẩy giúp nhu cầu thép tăng.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, mặc dù có sự cải thiện trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc vào tháng 6/2022, nhưng sự phục hồi vẫn chậm chạp, dẫn đến giá thép giảm mạnh gần đây. Chỉ số tiêu thụ thép dựa trên dữ liệu sản xuất từ ​​Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho 18 mặt hàng sản xuất liên quan đến thép, được phân loại thành 7 lĩnh vực và được tính theo tỷ trọng tiêu thụ thép.

Vào tháng 5/2022, lĩnh vực năng lượng bao gồm các cơ sở sản xuất điện đã tăng so với cùng kỳ năm trước, trong khi tất cả lĩnh vực khác bao gồm máy móc, phương tiện, thiết bị gia dụng, đóng tàu, container và những công trình đường sắt đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhu cầu thép của Trung Quốc từ lĩnh vực năng lượng, bao gồm cả các cơ sở sản xuất điện, vẫn ổn định trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, nhu cầu của lĩnh vực này không tăng nhiều so với mức một năm trước. Trong khi đó, sản lượng xe và nhu cầu tiêu thụ ô tô liên quan trong tháng 6 dự kiến quay trở lại, hoặc thậm chí vượt mức một năm trước đó.

Nhu cầu gia tăng từ lĩnh vực xe cộ chủ yếu là do chuỗi cung ứng công nghiệp xe của Trung Quốc đã gần như trở lại bình thường sau đại dịch.

Các yếu tố khác hỗ trợ lĩnh vực này là nhu cầu trì hoãn trong tháng 4,  tháng 5 chuyển sang tháng 6 và Chính phủ cung cấp trợ cấp cho người mua xe hơi. Mặc dù vậy, sản lượng xe của Trung Quốc trong tháng 5 vẫn thấp hơn 4% so với một năm trước đó là 1.993 chiếc.

Theo VLXD.org
(TH)

Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 199279
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter