Hoạt động chuyên nghành

Xuất khẩu sắt thép sang thị trường Australia tăng mạnh

Ngày đăng: 08/06/2022

Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam. Nhờ hưởng lợi từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kim ngạch xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam xuất sang Australia trong 4 tháng đầu năm tăng trưởng hơn 478%.
Trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đạt gần 1,9 tỷ USD. Trong đó đáng chú ý, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam xuất sang Australia tăng tăng hơn 478%.

Ở chiều ngược lại, Australia đang là thị trường cung cấp các mặt hàng nguyên liệu đầu vào thiết yếu, như than đá, quặng sắt, kim loại cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam.


Nhờ hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP, kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Australia tăng hơn 478%.
 
Trước đó, trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất ngành thép tăng cao, Việt Nam đã xúc tiến nhập khẩu 5.000 tấn quặng mangan/tháng từ Australia, đồng thời cũng trao đổi thông tin về quặng sắt để đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp ở trong nước.

Được biết trong năm 2021, Việt Nam nhập khẩu hơn 1,6 tỷ quặng sắt, tăng hơn 109%, nhập khẩu than đạt hơn 2,1 tỷ USD tăng 31,57% so với năm 2020.

Cũng trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng hơn 49% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,45 tỷ USD, tăng hơn 23% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt khoảng gần 8 tỷ USD, tăng gần 70%, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

Với tiềm năng và sự bổ sung hợp lý từ cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu, dự kiến thương mại giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới, đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức cao kỷ lục mới.

Theo VLXD.org (TH/ CafeLand)

Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 1 , Tổng truy cập: 199470
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter