Hoạt động chuyên nghành

Tình hình thị trường thép Thế giới trong quý 1/2022

Ngày đăng: 06/05/2022

Quý đầu tiên của năm 2022 là thời điểm khó khăn đối với sản xuất thép thô toàn cầu. Theo đó, tổng sản lượng thép thô toàn cầu đạt 456,6 triệu tấn, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2021, theo số liệu mới nhất từ ​​Hiệp hội Thép Thế giới (World Steel).


Quý 1/2022 là thời điểm khó khăn đối với sản xuất thép thô toàn cầu.

Được biết, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự sụt giảm này là chính sách “zero Covid-19” ở Trung Quốc - nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, tính theo khối lượng và xung đột giữa Nga và Ukraine, hai nhà xuất khẩu thép lớn sang thị trường EU.

Cụ thể, kể từ đầu tháng 3, Trung Quốc đã phải đối mặt với một làn sóng dịch Covid mới. Theo đó, Đường Sơn - thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc phải đóng cửa nghiêm ngặt trong nửa cuối tháng, cản trở cả cung và cầu đối với mặt hàng thép. Các biện pháp kiểm soát từ đó lan sang nhiều thành phố khác.

Trong quý 1/2022, sản lượng thép của Trung Quốc đã giảm hơn 10%, xuống còn 243,4 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Mới đây, Chính phủ Trung Quốc tiếp tục tuyên bố chính sách cắt giảm sản xuất ở trong nước, hạn chế xuất khẩu. Do đó, xu hướng này sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.

Mặt khác, sản lượng thép của Ukraine đã giảm sút kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu. Cụ thể, sản lượng thép của Nga đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, hoạt động sản xuất thép của Nga không bị ảnh hưởng, ước tính khoảng 6,6 triệu tấn.

Theo biến động của thế giới, sản lượng thép của EU cũng bị ảnh hưởng trong giai đoạn này. Tổng sản lượng thép thô đạt 12,8 triệu tấn trong tháng 3, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, sự thiếu hụt nguyên liệu đầu vào và gia tăng chi phí năng lượng là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm sản lượng thép thô tại thị trường này.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp hạ nguồn tiếp tục gây khó khăn cho các nhà sản xuất thép Nhật Bản. Sản xuất ô tô giảm, trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn và các linh kiện khác, đã làm giảm nhu cầu. Ngành công nghiệp đã phản ứng bằng cách giảm sản lượng xuống còn 23 triệu tấn, trong quý đầu tiên của năm 2022.

Ở chiều hướng ngược lại, sản xuất thép của Ấn Độ lại có sự tăng trưởng đáng kể với 10,9 triệu tấn thép thô trong tháng 3 - tổng sản lượng hàng tháng cao nhất từ ​​trước đến nay.

Sản lượng thép trong quý 1 của Hoa Kỳ hầu như không thay đổi, so với con số tương đương năm 2021, là 20,3 triệu tấn. Cũng trong giai đoạn này, 8,5 triệu tấn thép đã được nhập khẩu vào nước này từ ba quốc gia chính đó là Canada, Mexico và Brazil.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel), năm 2022 sẽ là một năm triển vọng khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu xây dựng hồi phục mạnh trở lại sẽ khiến nhu cầu thép sẽ có bước tăng trưởng trong năm nay.

Theo VLXD.org (TH/ CafeLand)

Thiết kế và vận hành: Gamma NT
  • Đang truy cập: 3 , Tổng truy cập: 194095
  • facebook
  • google-plus
  • youtube
  • twitter